โครงการอบรมครู
เรื่อง เกาหลีในโลกาภิวัฒน์
:
ปัจจุบันและแนวโน้มในศตวรรษที่
21
จัดโดย
โครงการเกาหลีศึกษา
สถาบันเอเชียตะวันออกศึกษา
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
โดยการสนับสนุนจาก
มูลนิธิเกาหลี
(Korea Foundation)
วันศุกร์ที่
16 และ วันเสาร์ที่ 17
เดือน สิงหาคม 2545
ณ
ห้องลายทอง A
โรงแรมลายทอง อ.เมือง
จังหวัด อุบลราชธานี
**************************
หลักการและเหตุผล
ในปัจจุบันโลกได้เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
สังคมโลกเป็นสังคมไร้พรมแดนที่มีทั้งการ
ร่วมมือและการแข่งขันกันอย่างกว้างขวาง
คนไทยรุ่นใหม่จะต้องมีหน้าที่เป็นทั้งประชากรไทย
และประชากรโลก
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง
นับตั้งแต่ปี 2000
เป็นต้นไป
บทบาทของเอเชียถูกมองว่าจะมี
บทบาทที่สำคัญที่สุดในโลก
ดังนั้นถือเป็นสิ่งจำเป็นของประเทศในการผลิตคนให้มีศักยภาพเพียงพอที่จะดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างสมศักดิ์ศรีในยุคใหม่นี้
อีกทั้งเพื่อการนำพาประเทศให้สามารถแข่งขันกับประเทศอื่นๆ
ในโลกและในภูมิภาคเอเชียได้อย่างสมศักดิ์ศรี
ประเทศแถวหน้าของเอเชียที่ได้รับการกล่าวขวัญมาหลายทศวรรษว่าเป็นอภิมหาอำนาจแห่งเอเชียคือ
ประเทศญี่ปุ่น
แม้ในปัจจุบันได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะวิกฤติทางเศรษฐกิจ
แต่ก็ยังมิมีประเทศใดในแถบนี้ลบล้างคำกล่าวดังกล่าว
อย่างไรก็ตามเป็นที่จับตามองมานานของทั่วโลกว่าประเทศที่น่าเกรงขามด้านเศรษฐกิจของเอเชียและเป็นอภิมหาอำนาจทางเศรษฐกิจแทนญี่ปุ่นในอนาคตคือ
จีน
ซึ่งปัจจุบันได้รับการรับรองให้เป็นสมาชิกขององค์การค้าโลก
(WTO) เรียบร้อยแล้ว
สาธารณรัฐเกาหลี
เป็นอีกประเทศหนึ่ง
ที่มีบทบาททางเศรษฐกิจในเอเชียที่ผ่านมา
แม้ปัญหาอุปสรรคของประเทศจะนานับปการเพียงใด
ไม่ว่าปัญหาจากสงครามเกาหลี
หรือล่าสุดปัญหาจากภาวะวิกฤติทางเศรษฐกิจ
แต่สาธารณรัฐเกาหลีได้ใช้ความพยายามในการแก้ปัญหาสำเร็จลุล่วงอย่างสง่างามและรวดเร็ว
จนเป็นที่สนใจของทั่วโลก
สาธารณรัฐเกาหลีและไทย
เป็นเพื่อนบ้านใกล้เคียงของไทยที่มีความสัมพันธ์ทางการเมือง
เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมมาช้านาน
ปัจจุบันความสัมพันธ์ดังกล่าวทวีสูงขึ้น
การไปมาหาสู่การติดต่อค้าขายเพิ่มจำนวนสูงขึ้นทุกปี
ดังตัวเลขมูลค่าการค้าระหว่างกันในปี
2543 มีถึง 138,286 ล้านบาท
จากสภาพการเปลี่ยนแปลงของโลกอย่างรวดเร็ว
จึงมีความจำเป็นที่ระบบการศึกษาต้องเปลี่ยนไปด้วย
ระบบการศึกษาในปัจจุบันจำเป็นต้องอาศัยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
เพื่อให้ทัน
ต่อสถานการณ์ของโลก
ความจำเป็นของผู้สอนต่อการเรียนรู้สถานการณ์รอบโลกเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้
การเรียนรู้ประเทศเกาหลี
เป็นอีกมุมมองหนึ่งที่ผู้สอนจะต้องเรียนรู้
เพื่อทันต่อสถานการณ์ของโลกและการถ่ายทอดความรู้ดังกล่าวต่อนักเรียน
ซึ่งสอดคล้องกับหลักสูตรระดับมัธยมศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ
ที่ได้บรรจุวิชาทวีปของเรา
ส.203 และโลกของเรา (ส.305)
ดังนั้น การจัดอบรมครู
หัวข้อ บทบาทครูต่อความรู้เกี่ยวกับเอเชีย
: เกาหลีศึกษา
จะเป็นประโยชน์ต่อผู้สอนวิชาทวีปของเรา
(ส.203) และโลกของเรา (ส.305)
โดยตรง
เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประเทศเกาหลีละเอียดลึกซึ้งยิ่ง
อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการเรียนการสอนให้ก้าวหน้าและทันสมัยยิ่งขึ้นต่อไป
วัตถุประสงค์
1.
เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจด้านเกาหลีศึกษาแก่ครู-อาจารย์ในสถานศึกษาระดับอุดมศึกษา
มัธยมศึกษา
ทั้งสายสามัญและวิชาชีพ
ทั้งในภาครัฐและเอกชน
2.
เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้นำข้อมูลในการอบรมไปถ่ายทอดหรือดำเนินกิจกรรม
เพื่อเพิ่มพูนความรู้แก่นักเรียน
นิสิต นักศึกษา
3.
เพื่อเปิดโอกาสให้นักวิชาการ
ครู อาจารย์
ผู้สอนเกี่ยวกับประเทศเอเชียตะวันออกและผู้สนใจทั่วไปได้มีโอกาสพบปะแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน
4.
เพื่อเป็นการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับเกาหลีศึกษาให้กว้างขวางยิ่งขึ้น
อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ไทย-เกาหลี
และการพัฒนาประเทศที่เป็นผลมาจากความสัมพันธ์ไทย-เกาหลี
|